มังสวิรัติกับเด็ก ไปคู่กันได้จริงหรือไม่?

แชร์หน้านี้

สมาชิก
  18 มกราคม 2016
เยี่ยมชม :  982    ถูกใจ :  2
140721134053.jpg
ในยุคที่ใคร ๆ ต่างใส่ใจกับสุขภาพของตนเองมากขึ้น การรับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติ เห็นจะเป็นอีกค่านิยมหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะเป็นทางเลือกที่ทำให้คนมีสุขภาพที่ดี หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ได้มากเลยทีเดียว

และด้วยเหตุนี้ อาหารมังสวิรัติจึงถูกนำมาใช้กับคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กเล็ก ด้วยความเชื่อที่ว่า อาหารที่ดีกับผู้ใหญ่ ย่อมดีกับเด็กด้วย ดังนั้นเด็กที่รับประทานอาหารมังสวิรัติก็จะมีพัฒนาการทางสมอง และร่างกายที่ดีกว่าเด็กทั่วไป แต่นี่จะเป็นความเชื่อที่ผิด ๆ หรือไม่ วันนี้ กระปุกดอทคอม มีความจริงของอาหารมังสวิรัติที่พ่อแม่ต้องพิจารณากันใหม่ ก่อนจะเลี้ยงลูกด้วยอาหารมังสวิรัติกันต่อไป มาฝากกันค่ะ

จริงอยู่ที่เราสามารถเลือกทานอาหารมังสวิรัติให้ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ อย่างอาหารจำพวกโปรตีน ที่ร่างกายสามารถรับจากอาหารประเภทถั่วแทนได้ หรือไขมันที่หาทานได้จากเมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง หรือน้ำมันพืชต่าง ๆ แทนการได้รับจากเนื้อสัตว์ แต่นี่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะสำหรับเด็กแล้ว มีสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการมากมาย ที่ละเอียดยิบย่อยไปกว่าสารอาหารที่ผู้ใหญ่ต้องการ ซึ่งแม้ จะรับประทานอาหารมังสวิรัติให้มีสารอาหารทดแทนกันได้มากเพียงไร ก็ยังคงไม่เพียงพอต่อพัฒนาการของเด็กอยู่ดี
vegetable-and-kids.jpg
โดยเฉพาะแหล่งโปรตีนที่สำคัญอย่างนมและไข่นั้น หากขาดไปจะทำให้มีปัญหาความบกพร่องของภาวะโภชนาการได้มากเลยทีเดียว เพราะนมและไข่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าอาหารสูง นอกจากจะเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีแล้ว ในนมยังมีแคลเซียม วิตามินบี 2 วิตามินเอปริมาณสูง และไข่ที่มีเหล็กและวิตามินเอสูง สารอาหารเหล่านี้ล้วนจำเป็นสำหรับเด็กในช่วง 5 ปีแรก ในการสร้างเนื้อเยื่อ กระดูก เซลล์เม็ดเลือด ภูมิต้านทานโรค และช่วยในการบำรุงรักษาเพื่อยืดอายุเนื้อเยื่อของร่างกายด้วย และแน่นอนว่า โปรตีนที่มีประโยชน์เหล่านี้ ไม่สามารถทดแทนด้วยการรับประทานอาหารจำพวกถั่วได้เลย

จากเรื่องของโปรตีน คราวนี้มาดูอาหารที่ให้พลังงานกันบ้าง ในผู้ใหญ่นั้น อาจเป็นเรื่องดี ที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่ให้พลังงานน้อยกว่าคนปกติ ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้น้อยมาก แต่สำหรับเด็กแล้ว เรารู้กันดีกว่า เด็ก ๆ นั้นไม่ได้ให้ความสนใจกับการรับประทานอาหารเท่ากับผู้ใหญ่ เพราะมักจะห่วงเล่น จนพ่อแม่หลายคนต้องบังคับให้ทานอาหารกันเลยทีเดียว ซึ่งจากธรรมชาติของเด็กตรงนี้ หากพ่อแม่ให้เด็ก ๆ ทานอาหารประเภทมังสวิรัติซึ่งให้พลังงานน้อยกว่าปกติแล้ว ก็ยิ่งทำให้เด็กไม่ได้รับพลังงานที่เพียงพอที่จะใช้ในแต่ละวัน ดังนั้น ความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นโรคขาดสารอาหารนั้นก็มีอยู่มากเลยทีเดียว

การฝึกให้ลูกทานอาหารมังสวิรัติตั้งแต่เด็ก จึงไม่ก่อให้เกิดผลดีเท่าไหร่นัก หากวัยเด็กเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารและพลังงานอย่างเต็มที่ พ่อแม่ก็ควรคำนึงถึงประโยชน์ที่เด็กควรจะได้รับ จากการรับประทานอาหาร มากกว่าปลูกฝังให้เด็กทานมังสวิรัติตั้งแต่เล็ก เพื่อให้เด็กมีนิสัยการทานเพื่อสุขภาพในอนาคต ซึ่งนั่นไม่ใช่หนทางที่ดีเลยค่ะ เพราะคนแต่ละวัย ย่อมต้องการสารอาหารและพลังงานที่ต่างกัน ดังนั้น หากพ่อแม่ อยากให้เด็กมีนิสัยการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ควรค่อย ๆ ปรับลักษณะอาหารไปตามวัยของเด็ก โดยอาจฝึกให้เด็กเน้นทานผักผลไม้ให้มาก ๆ ขณะที่ทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเด็กในระยะยาวนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก women.kapook.com, food.mthai.com
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1