สายเฮลตี้ห้ามพลาด!! รู้จักกับ "5 อาหารไขมันดี" และ "5 อาหารไขมันเลว"

แท็ก:

แชร์หน้านี้

  1. hunsa.team2

    hunsa.team2 ผู้ดูแล

    เข้าร่วม:
    26 มิถุนายน 2017
    ข้อความ:
    3,120
    ถูกใจ:
    1
    breakfast-1869132_960_720.jpg

    ไขมัน เมื่อได้ยินคำนี้ เชื่อว่าสาวๆคงนึกถึงความอ้วน แต่รู้หรือไม่ ไขมัน กลับเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะจริงๆแล้วนั้นมี ทั้งชนิดดีเรียกว่า HDL และชนิดเลวเรียกว่า LDL วันนี้หรรษาดอทคอมจะขอพาสาวๆมารู้จักกับอาหารแต่ละชนิดกันค่ะ

    อาหารที่มีไขมันดี ที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ได้ผ่านกระบวนการผลิต (unprocessed fat) จึงเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

    olive-oil-968657_960_720.jpg

    1.น้ำมันมะกอก ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ต้านอาการอักเสบต่างๆได และช่วยปรับระดับอินซูลินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

    avocado-2133723_960_720.jpg

    2.อะโวคาโด ลดไขมันเลวในเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ อีกทั้งยังมีโปรตีนสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น แต่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีโพแทสเซียมและโฟเลส ช่วยลดความดันโลหิต

    mixed-1938302_960_720.jpg

    3.อาหารตระกูลถั่ว อาหารทานเล่นยอดนิยมที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด และหัวใจ และยังมีวิตามิน แร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

    salmon-1238248_960_720.jpg

    4.ปลา เช่น แซลมอน ปลาทู ทูน่า ปลาจำพวกนี้เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 มากที่สุด ช่วยบำรุงสมอง พัฒนาสมองทางด้านความจำ เพราะมี DHA และ EPA ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี

    food-3062139_960_720.jpg

    5.มะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวแบบผล น้ำมันมะพร้าว หรือมะพร้าวอบแห้ง ล้วนแล้วแต่มีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยทำให้อิ่มท้องได้นาน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี

    อาหารที่มีไขมันเลว (LDL) ทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นและทำให้ไขมันที่ดีหรือ HDL ในเลือดลดลงซึ่งทำให้เสี่ยงต่อภาวะการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดอุดตัน

    oil-1773835_960_720.jpg
    1.น้ำมันข้าวโพด องค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว และมีกลิ่นเหม็นหืน ก่อให้เกิดโรคอ้วน
    2.น้ำมันถั่วเหลือง ใน 100 กรัม จะมีพลังงานทั้งหมด 763 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานที่ค่อนข้างสูงมาก ผ่านการฟอกสีและแต่งกลิ่น โดยใส่ไฮโดรเจนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

    steak-1081819_960_720.jpg

    3.เนื้อวัวติดมัน ถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น เมื่อทานเข้าไปมากๆ จะสะสมและทำให้เป็นโรคหัวใจและสมองเสื่อมได้

    cheese-260221_960_720.jpg

    4.มาการีน หรือ เนยเทียม มักพบในอาหารจำพวก คุกกี้ ขนมเค้ก ขนมปังกรอก แครกเกอร์ มันฝรั่งทอดกรอบ น้ำสลัดสำเร็จรูป เป็นต้น

    5.เนยขาว นิยมนำมาทำเบเกอรี่ มีกรดไขมันทรานส์มาก ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น ไขมันอุดตันในเส้นเลือด เบาหวาน หัวใจขาดเลือด เป็นต้น
    เห็นแบบนี้ ก็ทราบกันแล้วใช่ไหมคะ ว่า ไขมัน ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายอีกต่อไป เพียงแค่สาวๆ ควรเลือกทานอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันดี เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน ที่สามารถเผาผลาญได้โดยไม่สะสม และไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายคอยทำร้ายสุขภาพนั่นเองค่ะ

    หรรษาดอทคอมรายงาน
     
กำลังโหลด...