สูตร 2:1:1 เลือกกินอาหารนอกบ้านให้ไม่อ้วน

แชร์หน้านี้

ผู้ดูแล
  25 มิถุนายน 2019
เยี่ยมชม :  927    ถูกใจ :  6
65299781_1081627382227218_8276863542347431936_n.jpg

ในร้านอาหารทั่วไป เราสามารถทานอาหารเพื่อสุขภาพได้ เพียงแค่เราบอกแม่ค้าว่าต้องการแบบไหน เพราะร้านอาหารส่วนใหญ่จะทำรสชาติปานกลาง อาหารจะไม่มีรสจัดจนเกินไป ในยุคที่มีแต่ความเร่งรีบ "ข้าวราดแกง" มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนเมือง ดังนั้น เจ๊มีวิธีมานำเสนอคุณน้อง รวมถึง สูตร 2:1:1 เลือกกินอาหารนอกบ้านให้ไม่อ้วน แบบฉบับง่าย ๆ

เริ่มกันที่เมนูแรก นั่นก็คือ “ข้าวราดแกง” ให้สั่งแม่ค้าว่าอย่าตักข้าวเกิน 2-3 ทัพพี เลือกกับข้าวประเภทผักที่ปรุงโดยใช้น้ำมันน้อย หลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำราดประเภท ข้น หวาน เหนียวหรือสั่งรายการนั้นโดย “ไม่เอาน้ำราด” และเน้น “ขอผักเพิ่ม” ส่วนคนไหนที่อยากหุ่นดี แต่ไม่อยากออกกำลังกาย ก็เน้นเลือกอาหารที่ปรุงด้วยวิธี นึ่ง ยำ ลวก ต้ม ตุ๋น แทนเมนูทอด เมนูแกงกะทิ หรือเมนูที่ใช้น้ำมันมาก ๆ

เมนูต่อมา ท่านใดที่ชอบทาน ก๋วยเตี๋ยว” เอาสูตรนี้ไปเลย สูตร 2:1:1 คือเส้นประมาณ 1 ทัพพี ลูกชิ้นไม่เกิน 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับก็ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พูดง่าย ๆ ว่าเส้นน้อย ๆ เน้นผักเยอะ ๆ สำคัญตรงที่อย่าลืมบอกคนขายว่า “ไม่ใส่น้ำมันกระเทียมเจียว” และไม่ต้องปรุงน้ำตาล น้ำปลาเพิ่มจากพวงเครื่องปรุง


ปรับ 2.jpg
คนรักมันก็จัดได้ เมนูขาหมู ข้าวมันไก่ แต่ต้องปรับนิดลดหน่อย โดยเมนูข้าวขาหมูให้ลดข้าวลง เลือกเอาเนื้อล้วนไม่ติดมัน ไม่เอาหนัง ราดน้ำน้อย ๆ คะน้าเยอะ ๆ ส่วนข้าวมันไก่สั่งแบบไม่เอาหนัง แต่จะดีกว่านั้นคือเปลี่ยนข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาหรือข้าวกล้อง แล้วขอแตงกวามากหน่อย ไข่ทอดขวัญใจวัยรุ่น ทั้งไข่ดาว ไข่เจียว ลองเปลี่ยนเป็นไข่ต้ม หรือไข่ตุ๋นแทน

"กินคาว ไม่กินหวาน" จริง ๆ แล้ว สำนวนนี้เป็นคำเปรียบเปรยเรื่องอื่นไม่ได้เปรียบเรื่องอาหาร อย่าเข้าใจผิดนะจ้ะ เพราะคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารจำพวกแป้ง มีมากในขนมที่ติดหวาน เช่น ขนมไทย เป็นต้น 1 ส่วนของแป้ง คุณน้องอาจเปลี่ยนรสชาติในบางวันให้เป็น ฟักทอง เผือก หัวมัน ข้าวโอ๊ต ลูกเดือยต้ม หรือถั่วหลากชนิดแทน หรือใครชินกับเครื่องดื่มหวาน ๆ ต้องค่อย ๆ ปรับพฤติกรรม เริ่มจากสั่งแบบ “หวานน้อย” “ใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลน้อยๆ” รวมทั้งอาจจะเปลี่ยนครีมเทียม เป็นนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม และต้องค่อย ๆ ลดความถี่ต่อสัปดาห์ลง เช่น จากวันละ 1-2 แก้ว ปรับเป็นสัปดาห์ละ 1-2 แก้ว ซึ่งถ้าเป็นไปได้ สุดท้ายควรดื่มแต่น้ำเปล่าให้ได้วันละ 6-8 แก้ว จะดีที่สุด

ข้ออ้างในการเลือกกินอาหารนอกบ้าน เช่น "ข้าน้อยขอลดน้ำหนักพรุ่งนี้หรือมะรืน” ก็จะไม่ต้องผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป แค่ใส่ใจในการเลือกอาหารสักหน่อย เพราะถ้าตามใจปาก ก็จะลำบากพุงนะจ้ะ แล้วจะหาว่าเจ๊ไม่เตือน!

หรรษาดอทคอมรายงาน
 
อ่านทั้งหมด
แก้ไขล่าสุด: 25 มิถุนายน 2019

แชร์

#1
สมาชิก
  2 กรกฎาคม 2019
เยี่ยมชม :  927    ถูกใจ :  0
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ มีประโยชน์มากสำหรับคนรักสุขภาพ





สอน wordpress
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#2
กำลังโหลด...
Similar Threads
  1. Peerada937
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    27
  2. hunsa.team1
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    504
  3. hunsa.team1
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    27
  4. hunsa.team1
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    45
  5. toang
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    42