เคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวแบบครบวงจรกับ"หมอลี่" ทิ้งอาชีพหมอ ขอเป็นแม่ค้า

แชร์หน้านี้

ผู้เยี่ยมชม
  1 มีนาคม 2016
เยี่ยมชม :  4,573    ถูกใจ :  0
00.jpg

จากเส้นทางสายชีวิตของการเป็นหมอ สู่เส้นทางสายธุรกิจ ชีวิตแม่ค้าที่เลือกแล้วว่าใช่ พญ.ชลธิรา ชินะกาญจน์ (ลี่) ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ความงาม Beautelush (บิวตี้ลัช) อดีตคุณหมอมากความสามารถ กับความคิด หัวการค้า ที่สวนทางกับคนรอบข้าง ตัดสินใจผันชีวิตเข้าสู่อาชีพแม่ค้าธรรมดา ที่ตัวเองชื่นชอบ เผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวพรรณแบบครบ
วงจร

ลิ05.jpg

หรรษา ดอท คอม
– ผิวขาวคือผิวสุขภาพดี (จริงหรือ)
หมอลี่ - ผิวสุขภาพดีไม่จำเป็นต้องมีผิวที่ขาวก็ได้ แม้แต่ผิวสีแทนก็ผิวสวยได้ ผิวสวยคือผิวที่เนียนเรียบสม่ำเสมอกัน เวลาที่สัมผัสไปที่ผิวจะนุ่ม ชุ่มชื่น ดูอิ่มน้ำ ไม่แห้งผาก บางคนที่ผิวสุขภาพดีมากๆจะดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง

หรรษา ดอท คอม - เคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวพรรณ
หมอลี่ - ผิวสวยมาจากภายนอกและภายใน - ภายนอกก็เช่นการทาครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ที่ช่วยบำรุงให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื่น,ไวท์เทนนิ่ง ช่วยให้ผิวขาวใสหรือเนียนเรียบสม่ำเสมอกัน,ลดเรือนริ้วรอย แล้วแต่ความต้องการ เป้าหมายของแต่ละคน และสิ่งสำคัญคือ อย่าลืมทาครีมป้องกันแสงแดด เพราะแม้ว่าเราจะดูแลบำรุงผิวดีแค่ไหน แต่หากไม่ทาครีมป้องกันแสงแดด ก็จะทำให้ผิวเสียได้ - ภายใน คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ง่ายๆก็คือครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ,ออกกำลังกายทำให้เลือดลมไหลเวียนดี คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีผิวอมชมพู เต่งดึง ดูสุขภาพดี หรืออาจจะไปนวดที่ร้านบ้าง ,ทำสปา เช่นขัดผิว ช่วยให้ผิวเรียบเนียน โดยจากที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ว่าจะการเลือกรับประทานอาหารก็ควรเลือกที่สะอาด ปลอดภัย สดใหม่ หรือครีม ก็ควรดูเลขจดแจ้ง วันหมดอายุ ส่วนผสม เพราะเรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน

ลิ01.jpg

หรรษา ดอท คอม
– การเลือกรับประทานอาหารมีผลต่อผิวพรรณ
หมอลี่ - โดยส่วนตัวลี่ชอบทานผักไม่กี่อย่าง ได้แก่ ผักโขม,ผักกุยช่าย,ผักบุ้ง,ผักสลัด ซึ่งผักก็เป็นไฟเบอร์ช่วยในการขับถ่ายและผักใบเขียวก็จะมีธาตุเหล็กสูง อีกทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ- ส่วนผลไม้ ชอบทานฝรั่ง เพราะมีวิตามินซีสูง , มะละกอ หรือกล้วย ตัวนี้ช่วยบำรุงผิวและช่วยระบบขับถ่าย

หรรษา ดอท คอม – เคล็ดลับการดูแลสุขภาพร่างกาย
หมอลี่ - ลี่รักที่จะดูแลสุขภาพตัวเองมากๆ ค่ะ เวลาลี่ออกกำลังกายลดความอ้วน ควบคุมอาหาร จะมีคนกลุ่มหนึ่งพูดกับลี่ว่า "ทำไมต้องทำ มีลูกแล้ว ปล่อยๆไปเถอะไม่เป็นไรหรอก" แต่ลี่มีความเชื่อว่า "เราสามารถทำให้ตัวเองดูดีได้ ไม่ขึ้นกับเพศ อายุ หรือสถานะต่างๆ"ลองคิดดูเล่นๆว่า ถ้าเราเป็นผู้ชายเราก็คงอยากให้แฟนเราดูดี ในสายตาเพื่อนๆ เพื่อนร่วมงาน ผู้ชายบางคนชอบผู้หญิงเซ็กซี่ แต่แฟนตัวเองอ้วนหลังคลอด แต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวแฟนน้อยใจก็มีนะคะ หลากหลายแบบที่เคยมาปรึกษา
และอีกอย่าง การที่เราดูแลสุขภาพจริงๆแล้วก็ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง เราจะได้อายุยืนอยู่กับลูกไปนานๆ
image8.JPG
การดูแลตัวเองของลี่ก็
- เบื้องต้นลี่จะคำนวณ BMR (Basal Metabolic Rate) พลังงานที่จำเป็นพื้นฐานในการมีชีวิตและTDEE (Total Daily Energy Expenditure) พลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน ซึ่งจะทำให้เราทราบว่า เราควรจะรับประทานเท่าไหร่ ออกกำลังกายเท่าไหร่ เมื่ออายุมากขึ้น BMR จะลดลง หมายถึง การเผาผลาญจะลดลงทำให้เราอ้วนง่าย ดังนั้นวิธีการชะลอค่า BMR ก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง
- การออกกำลังกาย ลี่ใช้ทั้งการออกแบบคาดิโอ ( cardio) และเล่นเวท (weight training)
- ควมคุมอาหาร ลี่ศึกษาแคลอรี่อาหารต่ละชนิด และในแต่ละวันนำมาคำนวณคร่าวๆ เช่นสมมุตว่าร่างกายเรามี BMR = 1,300 kcalและมี TDEE 2,000 แสดงว่าเราจะรับประทานอาหารได้ 700 จึงจะพอดี แต่! เราไม่มีทางทำได้ (หากไม่ทานอาหารคลีน) เช่น ข้าวมันไก่จานนึงก็ 500 กว่าแล้ว แปลว่า ร่างกายเราจะเหลือพลังงานสะสม นั่นก็คือสะสมความอ้วนนั่นเอง เราจึงต้องออกกำลังกายค่ะเพื่อเผาผลาญเพิ่ม ขออนุญาตยกตัวอย่างเมนูที่หาทานง่ายๆ
ปลาเผา 1 ตัว 156
แกงจืดตำลึงหมูสับ 1 ถ้วย 197
ส้มตำ 1 จาน 80
โจ้กใส่ไข่ 250
บะหมี่หมูแดง 231
ซึ่งตารางแคลอรี่สามารถหาได้ใน google ค่ะ เราก็จะพอทราบว่าวันๆหนึ่งเราทานเข้าไปเท่าไหร่ แรกๆอ่านดูจะเหมือนยากและเยอะ วุ่นวาย แต่สักพักจะชินค่ะ ตอนนี้เวลาจะทานอะไรจะต้องพลิกอ่านฉล่กก่อนเลยว่ากี่ kcal

ลิ06.jpg

หรรษา ดอท คอม
– การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
หมอลี่ - ถ้าเป็นครีมบำรุงที่ปลอดภัย ก็แนะนำให้ทาเป็นประจำเช้าเย็นค่ะ ลี่จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสม AHA ตัวนี้จะช่วยในการผลัดเซลล์ผิว แต่ลี่เป็นคนผิวแพ้ง่าย จึงขอหลีกเลี่ยงค่ะ หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็จะเลือกปริมาณที่น้อยๆ ส่วนอาหารเสริม : ก็เลือกที่ปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1 เพราะเราต้อง intake เข้าร่างกาย และควรรับประทาน 3 เดือน เว้นสัก 1 เดือนก็ได้ค่ะ แล้วค่อยกลับไปทานใหม่ ถ้าหากต้องการผิวขาว

หรรษา ดอท คอม – ทัศนะคติต่อการทำศัลยกรรม
หมอลี่ - การศัลยกรรม สำหรับลี่ ในยุคปัจจุบันลี่มองว่า "เฉยๆ" นะคะ คือหากเป็นกรณีที่ทำเพื่อหน้าที่การงาน และเราก็อยู่ในวัยที่หาเงินเองได้ ไม่เดือดร้อนใคร อยากทำก็ทำ แต่หากยังเป็นน้องๆวัยเรียน ที่ยังไม่มีรายได้ แต่อยากศัลยกรรมตามเทรน อันนี้อาจจะไม่ค่อยเห็นด้วย อยากให้มองการณ์ไกล คิดให้ถี่ถ้วน ข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า เพราะเราต้องขอเงินพ่อแม่ ศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องที่ต้องอายหรือต้องปิดอีกต่อไป ปัจจุบันใครๆก็อยากสวย อยากดูดี และก็มีการทำศัลยกรรมหลายอย่างที่ไม่ค่อยเจ็บตัว ใช้เวลาพักฟื้นน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราควรรู้ตัวเอง มีลิมิต และให้เกิดความคุ้มค่าที่สุดค่ะ และที่สำคัญ เลือกแพทย์หรือสถาบันที่น่าเชื่อถือ เพราะร่างกายเรามี 1 เดียว หากทำพลาดแล้วเอาคืนไม่ได้

ลิ03.jpg

หรรษา ดอท คอม
– การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด
หมอลี่ - หากไม่มีเวลานอนในช่วงกลางคืน อาจจะหาเวลางีบในช่วงกลางวัน แต่ยังไงการนอนหลับเต็มที่ ดีที่สุดก็คือหลับตอนกลางคืนค่ะ อาจจะต้องคอยสังเกตว่าร่างกายของเราต้องนอนกี่ชม. จึงจะสดชื่น อย่างของลี่คือต้อง 8 ชม. (เหมือนเด็กเลย55) ไม่งั้นจะงัวเงียตลอดทั้งวัน ซึ่งลี่ก็ทำงานที่บ้าน ดังนั้นลี่ก็จะบริหารเวลาเองว่าควรทำอะไรเมื่อไหร่ ออกแบบตารางในแต่ละวันเองค่ะ

หรรษา ดอท คอม – เคล็ดลับชะลอความแก่
หมอลี่ - ชะลอความแก่ แน่นอนไม่มีใครอยากแก่ ดังนั้นเราต้องรักตัวเอง ดูแลสุขภาพให้ดีค่ะ - ออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและให้ได้ผล หากใครยังไม่เข้าใจก็อาจจะหาข้อมูลเพิ่มเติมในเวป หรือปรึกษาเทรนเนอร์ค่ะ - ทานอาหารที่มีแอนตี้ออกซิแด้นสูง พวกตระกูลเบอรี่, ฝรั่ง, กล้วยไข่, มะละกอ - หลีกเลี่ยง : การสูบบุหรี่, ดื่มเหล้า , กาแฟ - ไม่เครียด, หลีกเลี่ยงการออกแดด และเผชิญมลภาวะ


image7.JPG

หรรษา ดอท คอม รายงาน

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก : Choltira Chinakarn“


 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1