เจาะประโยชน์คอลลาเจน เด็กกินได้ไหม เริ่มกินตอนไหนดีสุด?

แชร์หน้านี้

สมาชิก
  7 ตุลาคม 2022
เยี่ยมชม :  140    ถูกใจ :  1
หากพูดถึงอาหารเสริมยอดนิยมของคนไทย ต้องมีชื่อของ “คอลลาเจน” ถูกพูดถึงเป็นอันดับต้น ๆ แน่นอน เพราะเป็นสารอาหารที่เชื่อกันว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ จะกินเพื่อความงามหรือเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายก็ตอบโจทย์ แต่ก็ยังมีคนสงสัยว่าช่วงวัยไหนที่เหมาะกับการกินคอลลาเจน เด็กกินได้ไหม แล้วเริ่มกินตอนอายุเท่าไหร่ถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

[​IMG]

คอลลาเจนคืออะไรกันแน่?
คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ มักพบในกระดูก กระดูกอ่อน และเนื้อเยื่อ มีหน้าที่ยึดโครงสร้างเซลล์ให้คงรูป เพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ร่างกายของเราสามารถผลิตได้เอง รวมทั้งได้รับจากอาหารที่ทานเข้าไป เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ผลิตภัณฑ์จากนม โดยสารอาหารเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นโปรตีนคอลลาเจนหลังจากถูกย่อยสลายเพื่อทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ประโยชน์ของคอลลาเจน 5 ชนิด
  1. คอลลาเจน Type I เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ป้องกันเนื้อเยื่อฉีกขาด และช่วยสมานแผลบนผิวหนัง
  2. คอลลาเจน Type II ลดอัตราการเสื่อมของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ป้องกันข้อเสื่อม ข้ออักเสบ
  3. คอลลาเจน Type III มีคุณสมบัติเพิ่มความยืดหยุ่น ทำให้ผิวสวย นุ่มเนียน เต่งตึง
  4. คอลลาเจน Type IV มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและเส้นเลือด
  5. คอลลาเจน Type V เป็นองค์ประกอบของเยื่อบุเซลล์ต่าง ๆ พบมากในเซลล์ผิวและเส้นผม

เคลียร์ข้อสงสัย คอลลาเจน เด็กกินได้ไหม?

“คอลลาเจน เด็กกินได้ไหม?” เป็นคำถามค้างคาใจใครหลายคน เพราะในเมื่อเป็นโปรตีนจากธรรมชาติ แถมยังมีประโยชน์มากมาย แล้วเราสามารถเอาคอลลาเจนให้เด็กกินได้ไหม ในเด็กที่อายุเกิน 15 ปี สามารถกินได้ แต่ไม่มีความจำเป็นต้องกิน เพราะร่างกายของคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปียังสามารถผลิตคอลลาเจนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่ ทำให้เด็ก ๆ มักจะมีผิวหนังที่กระชับเต่งตึง กระดูกและเล็บแข็งแรง รวมถึงไม่มีปัญหาผมร่วงนั่นเอง
สำหรับคนที่อยากเริ่มหาอาหารเสริมคอลลาเจนมาดูแลผิวพรรณและร่างกาย ควรเริ่มกินหลังจากอายุ 25 ปีเป็นต้นไป เพราะเป็นวัยที่ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง เฉลี่ยปีละ 1% ซึ่งจะทำให้ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น เหี่ยวย่น กระดูกข้อต่อเริ่มไม่แข็งแรง โดยเฉพาะในวัยสูงอายุที่ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยมาก ควรได้รับคอลลาเจนเพิ่มเติมเพื่อเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย โดยเฉพาะกระดูกและข้อต่อ แถมยังช่วยให้ผิวเต่งตึง ดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย
นอกจากคอลลาเจนสามารถให้เด็กกินได้ไหมแล้ว อีกเรื่องสำคัญคือควรกินปริมาณเท่าไหร่จึงจะพอดี สำหรับข้อนี้ อย.ได้ประกาศว่าไม่ควรกินเกิน 10 กรัมต่อวัน และถ้าอยากดูแลผิวกับกระดูกให้สุขภาพดีอยู่เสมอ การกินคอลลาเจนเพียง 2.5-5 กรัมก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1