ไม่กินไม่ได้แล้ว “9 สารอาหาร” ในการบำรุงสุขภาพผิว

แท็ก:

แชร์หน้านี้

  1. hunsa.team1

    hunsa.team1 ผู้ดูแล

    เข้าร่วม:
    26 มิถุนายน 2017
    ข้อความ:
    1,970
    ถูกใจ:
    0
    dan-gold-298710-unsplash.jpg

    การบำรุงผิวจากภายนอกอาจไม่เพียงพอสำหรับผู้ที่อยากมีผิวสวย เพราะผิวจะสวยดูมีสุขภาพนั้นควรต้องเสริมสารอาหารบำรุงจากภายในให้ผิวช่วยด้วยอีกทาง เพียงแค่หันมาเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ในปริมาณที่เพียงพอ วันนี้เราจึงรวบรวม 9 สารอาหาร ที่เหมาะสมสำหรับการบำรุงผิว ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลยดีกว่า....

    วิตามินเอ : วิตามินเอช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยป้องกันริ้วรอย และลบเลือนจุดด่างดำ ส่วนอาหารที่มีวิตามินเอ ก็ได้แก่ นม เนย ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม เป็นต้น

    วิตามินอี : วิตามินอีช่วยปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเวตในแสงแดด และมลพิษจากสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอย สามารถพบวิตามินอี จากไขมันจากพืช เมล็ดถั่ว น้ำมันดอกทานตะวัน หรือจากไขมันสัตว์

    วิตามินซี : วิตามินซีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน อีกทั้งยังช่วยป้องกันการทำลายผิวโดยอนุมูลอิสระ พบได้มากในมะขามป้อม ฝรั่ง มะละกอสุก ส้มโอ เป็นต้น

    วิตามินดี : วิตามินดี หรือ "วิตามินแสงแดด" เพราะร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีด้วยตัวเองจากการสัมผัสแสงแดดอ่อนๆ วิตามินดีจะช่วยทำผิวดูสดใสเปล่งปลั่ง ช่วยต้านความเครียด และลดโรคผิวหนังบางชนิด

    สังกะสี : ช่วยในการสมานแผลและช่วยรักษาสิว อาหารที่มีธาตุสังกะสีอยู่มากก็คือ อาหารทะเล

    ซีลีเนียม : เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและชะลอความชรา โดยซีลีเนียมและวิตามินอีจะทำงานเสริมกัน ซึ่งต่างก็ช่วยให้อีกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แหล่งที่พบแร่ธาตุ ได้แก่ อาหารทะเล ตับ ไต ปลาทูน่า เป็นต้น

    โคเอ็นไซม์คิวเทน : รู้จักกันดีในเรื่องของการชะลอความแก่และลดริ้วรอย ส่วนอาหารที่พบว่ามีคิวเทน ได้แก่ ถั่วลิสง ปลาแซลมอน น้ำมันถั่วเหลือง ไข่ ตับ ไต หัวใจ เนื้อวัว จมูกข้าวสาลี ฯลฯ

    ไลโคปีน : เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ พบได้มากใน ฟักข้าวและมะเขือเทศ เป็นที่นิยมของผู้ที่สนใจในการดูแลสุขภาพและผิวพรรณ

    กลูตาไธโอน : สามารถต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย ส่วนอาหารที่พบว่ามีกลูต้าไธโอนก็ได้แก่ เนื้อ หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี อะโวคาโด วอลนัต ฯลฯ

    หรรษาดอทคอม รายงาน
     
    แก้ไขล่าสุด: 17 สิงหาคม 2018