“วิตามิน” ไม่ใช่ “ยา” ความคล้ายที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิด แนะใช้ให้ถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่ดีและปลอดภัย

แชร์หน้านี้

ผู้ดูแลระบบ
  24 มิถุนายน 2020
เยี่ยมชม :  1,194    ถูกใจ :  7
pexels-photo-3873209.jpeg

ร่างกายของคนเรา มีสารต่าง ๆ ประกอบอยู่ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน น้ำตาล วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ การได้รับ
“วิตามิน” ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะวิตามินสามารถช่วยบำรุงและฟื้นฟูสุขภาพ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับและไต แตกต่างกับ “ยา” ซึ่งหากใช้ติดต่อกันเป็นประจำ อาจส่งผลเสียต่อตับและไตได้

บทความฉบับนี้ มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วิตามิน และ ยา จากทีมเภสัชกรไบโอฟาร์มมาฝากกัน ความแตกต่างของ “วิตามิน” กับ “ยา” หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า ยา กับ วิตามิน เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเหมือนกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยา คือสิ่งที่ร่างกายไม่มี ร่างกายเราไม่สามารถผลิตยาเองได้ ดังนั้น ยาจึงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นในภาวะร่างกายปกติ ในทางกลับกัน ยามีไว้ใช้รักษาอาการผิดปกติของร่างกายที่มีอาการรุนแรง เช่น อาการปวดหัว ต้องได้รับยาพาราเซตามอลที่มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดได้

ซึ่งยามีการออกฤทธิ์ที่เร็ว สามารถระงับอาการต่าง ๆ ได้ แตกต่างจากการรับประทานอาหารเสริมที่จะเข้าไปช่วยบำรุงและฟื้นฟูร่างกาย หลักการใช้ยาที่ถูกต้อง เมื่อเรารับประทานยาจนหายป่วยแล้ว ต้องหยุดใช้ยา หากหายแล้วยังรับประทานยาต่อไปเรื่อยๆอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะยาส่วนใหญ่ผลิตจากสารเคมีหากใช้เป็นประจำและเกินความจำเป็นท้ายที่สุดอาจเกิดการสะสมในร่างกาย และส่งผลเสียต่อตับและไตได้

“วิตามิน” สิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้วิตามิน คือ สารที่มีอยู่ในร่างกายของคนเราอยู่แล้วและเป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้ หากขาดวิตามินแล้วร่างกายจะแสดงความผิดปกติออกมาให้เห็นทันทีและเมื่อร่างกายมีอาการผิดปกติต่างๆเกิดขึ้น
สามารถตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุของการขาดวิตามินได้ และรับประทานวิตามินเสริมเข้าไป

วิตามินแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 7 บี 9 บี 12 และวิตามินซี
โดยวิตามินชนิดนี้จะสามารถอยู่ในร่างกายได้ 2-4 ชั่วโมงส่วนที่เหลือจากการดูดซึมไปใช้งานก็จะถูกขับออกทางไตโดยการปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้น วิตามินชนิดที่ละลายในน้ำจะมีโอกาสสะสมในร่างกายน้อยมาก จึงไม่ค่อยมีผลข้างเคียง
วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งจะละลายได้ในไขมันเพื่อดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงไม่สามารถขับออกทางปัสสาวะได้ หากได้รับวิตามินเหล่านี้มากเกินไป อาจเก็บสะสมไว้ในร่างกายได้

ผู้ที่รับประทานวิตามินชนิดนี้จึงควรมีช่วงที่หยุดรับประทานบ้าง เพื่อไม้ให้เกิดการสะสมในร่างกายมากจนเกินไป
วิตามินเป็นอาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก แม้ว่าการได้รับวิตามินอย่างเพียงพอและเหมาะสมจะสามารถช่วยบำรุงและฟื้นฟูร่างกายได้ ช่วยเสริมในส่วนที่ร่างกายขาดได้หากเลือกรับประทานอย่างเหมาะสมแต่การรับประทานวิตามินก็ไม่สามารถมอบสารอาหารอันหลากหลายได้ เหมือนอาหารจานหลัก

สำหรับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายและควรได้รับทุกวัน ได้แก่วิตามินซี และวิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำหลังจากดูดซึมไปใช้งานแล้วจะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะไม่สะสมในร่างกายจึงสามารถรับประทานเป็นประจำทุกวันได้อย่างปลอดภัย ถึงแม้ว่าวิตามินจะไม่สามารถทดแทนอาหารจานหลักได้ แต่วิตามินและแร่ธาตุเสริม 1 เม็ด มักจะอัดแน่นด้วยปริมาณแร่ธาตุและสารอาหารที่คนปกติอาจไม่สามารถรับได้จากการรับประทานอาหารเพียง 1 มื้อหรือ 1วันเพื่อให้ได้สารอาหารเหล่านั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเช่น ต้องกินฟักทอง 1 ผลเพื่อให้ได้เบตาแคโรทีน 2 มิลลิกรัม

เท่ากับการรับประทานเบตาแคโรทีน 1 เม็ดซึ่งคนปกติอาจไม่สามารถรับประทานฟักทองได้ถึง 1 ผล วิตามิน เกราะป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระ สารอนุมูลอิสระ เปรียบเสมือนยาพิษ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม เช่น นอนดึก นอนไม่พอ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือ เจอกับมลภาวะ เช่น ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งความน่ากลัวของอนุมูลอิสระคือ แม้จะไม่ทำให้เกิดโรคในทันทีแต่ทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อม ทำลายเม็ดเลือด ทำลายอวัยวะต่างๆ
และนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพในระยะยาว

ท้ายที่สุดแล้วการเสริมวิตามินและเกลือแร่ จะเป็นเกราะป้องกันอนุมูลอิสระชั้นดีให้กับร่างกาย แต่สิ่งที่ควรทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทำลายสุขภาพ
ก็จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง


ปรึกษาปัญหาสุขภาพกับไบโอฟาร์มทาง Line Official :mad:biopharm ติดตามเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ที่
www.facebook.com/healthyclub.by.biopharm
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1
กำลังโหลด...
Similar Threads
  1. G.Dragon
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    389
  2. G.Dragon
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    367
  3. Catty
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    260
  4. Catty
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    252
  5. G.Dragon
    ตอบกลับ:
    0
    เยี่ยมชม:
    2,386