“ น้ำมันมะพร้าว” ลดไขมันในเลือดได้จริงหรือ?

แชร์หน้านี้

ผู้เยี่ยมชม
  8 เมษายน 2021
เยี่ยมชม :  122    ถูกใจ :  0
[​IMG]

แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพโรคภัยสล็อต วอเลทไข้เจ็บวิธีออกกำลังกายเคล็ดลับลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีอยู่กินของอร่อยนาน ๆ


น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ หากกินและใช้อย่างเหมาะสม แต่ในแง่ของการช่วยลดไขมันในเลือดช่วยได้จริงหรือ?
น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดน้ำมันจากเนื้อมะพร้าว ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวที่วางจำหน่ายในท้องตลาดและกำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้คือ Virgin Coconut Oil หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ส่วนผสมหลักของน้ำมันมะพร้าว
นายแพทย์วิทวัสเหมือนวงษ์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทยระบุว่าน้ำมันมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัว 90% ซึ่งเป็นไขมันชนิดที่ไม่ดีมากควรรับประทานในปริมาณที่ จำกัด ไม่ควรเกิน 7 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมดในแต่ละวัน

กรดลอริกเป็นโมเลกุลของไขมันในน้ำมันมะพร้าว ไม่มีหลักฐานว่ามีการเผาผลาญได้ดีกว่าหรือเก็บไว้ในเนื้อเยื่อไขมันน้อยกว่าไขมันอื่น ๆ

ผลการศึกษาน้ำมันมะพร้าว
เมื่อเปรียบเทียบผลต่อสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวกับน้ำมันอื่น ๆ เช่นน้ำมันถั่วเหลืองน้ำมันมะกอกและน้ำมันดอกคำฝอยพบว่า

น้ำมันมะพร้าวเพิ่มคอเลสเตอรอล LDL-C ประมาณ 10 มก. / ดล.
น้ำมันมะพร้าวเพิ่ม HDL-C คอเลสเตอรอลประมาณ 4 มก. / ดล.
น้ำมันมะพร้าวไม่ทำให้น้ำหนักตัวและค่าดัชนีมวลกายเปลี่ยนแปลง
คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL-C) ที่เพิ่มขึ้นอาจเพิ่มความเป็นไปได้ในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ดังนั้นการบริโภคน้ำมันมะพร้าว จึงไม่ได้ช่วยลดไขมันในเลือดอย่างที่เข้าใจกัน แต่อย่างใดนอกจากนี้การบริโภคในปริมาณที่ไม่เหมาะสม หรือบริโภคมากเกินความจำเป็นนอกจากนี้ยังอาจเพิ่มไขมันเลว LDL-C ในร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

คำแนะนำจากแพทย์
ไม่ควรกินน้ำมันมะพร้าวเพื่อควบคุมน้ำหนัก หรือเพื่อลดไขมันในเลือด แต่ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายรวมทั้งรับประทานยาลดไขมันในเลือดที่แพทย์สั่งเป็นประจำ
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1