4 ต้อง! กับการ"กินเจ" ..ลดหวาน อิ่มบุญ ได้สุขภาพ

แชร์หน้านี้

Nipapun Web Hunsa
  22 ตุลาคม 2020
เยี่ยมชม :  1,477    ถูกใจ :  13
vegan.jpg

เทศกาลกินเจ ควรเป็นช่วงฟื้นฟูร่างกาย แต่ถ้าเลือกอาหารที่ทำจากแป้งและน้ำมัน หรืออาหารที่มีรสหวานและเค็มเป็นหลัก จะส่งเสียผลต่อสุขภาพได้

ภัยจากการกิน “รสหวาน” มาก มากเกินไปทำให้เกิดโรคอ้วน และน้ำหนักมากขึ้น นำมาซึ่งโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

อาหารเจ ต้อง "กินให้หลากหลาย"

แม้อาหารส่วนใหญ่ทำจากแป้ง เน้นการผัด และทอด ก็ควรเลือกกินอาหารให้หลากหลาย ในแต่ละมื้อ ควรมีผักเป็นส่วนประกอบหลักในจาน เช่น
เมนู ผัดหมี่ 1 จาน = ควรกินผักไปด้วย 2 ส่วน + เส้นหมี่ 1 ส่วน

ขนมเจ ต้อง "กินแค่ชิม"

ส่วนใหญ่มักเป็นขนมหวาน ควรลดปริมาณ เน้นกินหลังอาหารหรือมื้อว่างระหว่างวันแทน สิ่งสำคัญคือ "กินแค่ชิม"

เครื่องดื่มเจ ต้อง "เลือกน้ำตาลน้อย"

ส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้ำตาลทราย 1.5-2 ช้อนโต๊ะเท่ากับ 4.5-6 ช้อนชา ควรเลือกแบบน้ำตาลหรือไม่ใส่เลยยิ่งดี

ผลไม้ ต้อง "ไม่กินแก้หิว"

เลือกที่มีน้ำตาลน้อย ไม่แนะนำให้กินผลไม้แก้หิวแทนมื้ออาหาร โดยมีสัดส่วนการกินผลไม้ ดังนี้

ฝรั่ง 1/2 ลูก
ส้ม 1 ผล
มะละกอ 7 ชิ้น
กล้วยน้ำว้า 1 ผล
แอปเปิล 1 ผล

เกร็ดความรู้
องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้กินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน


ที่มา : ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1