4 วิธีลดน้ำหนัก สำหรับสุขภาพของวัยรุ่น

แชร์หน้านี้

ผู้ดูแล
  2 ธันวาคม 2015
เยี่ยมชม :  1,341    ถูกใจ :  8
6.jpg

การควบคุมน้ำหนัก หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ การลดน้ำหนัก ไม่ได้ทำให้คุณผอมลงเท่านั้น แต่ยังช่วยเรื่องสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งหากลดน้ำหนักได้ตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายทำให้ได้ผลลัพธ์ทั้งรูปร่างที่สวยงามและสุขภาพดี ดังนั้นในวันนี้จึงมี “4 วิธีลดน้ำหนัก สำหรับสุขภาพของวัยรุ่น” มาฝากค่ะ

กินอาหารที่ดีแทนอาหารที่ไม่มีประโยชน์ :
เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีและการลดน้ำหนักที่ได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น ควรหลีกเลี่ยงเมนูทอดต่างๆ ปรับเปลี่ยนมากินเมนูอบแทน นอกจากนี้ยังควรใช้สารทดแทนน้ำตาลแทนน้ำตาลจริง

ไม่ควรควบรวมอาหารเช้าและอาหารกลางวันรวมกัน :
การไม่กินอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายอยู่ในสภาพความหิวที่เรียกว่า “โหมดความอดอยาก” ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายเก็บไขมันและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปจนทำให้อ้วนง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นวันด้วยการดื่มนม น้ำผลไม้ หรือน้ำเปล่า สำหรับอาหารที่กินเข้าไปในช่วงเช้าจะถูกเผาผลาญให้กลายเป็นพลังงาน ดังนั้นจึงควรเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเต็มไปด้วยวิตามิน เช่น ไข่ ขนมปังปิ้ง ราสเบอร์รี่ มูสลี่ หรือโยเกิร์ต ที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังงานที่ร่างกายต้องการตลอดทั้งวัน

กินเพื่อสุขภาพ :
ช็อกโกแลตบาร์ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่ให้พลังงานเหมาะสำหรับช่วงเวลาเบรคก่อนอาหารเย็น ส่วนช่วงกลางวันควรเลือกเครื่องดื่มที่เป็นน้ำผลไม้ สลัดไก่ ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ อย่างเบอร์ริโต้ผัก ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพียงนำขนมปังไปปิ้งแล้วใส่ผัก จะเพิ่มอะโวคาโดที่อุดมด้วยวิตามินลงไปด้วยก็ได้

ออกกำลังกาย :
อย่าทำเพราะถูกบังคับ แต่จนสนุกกับการออกกำลังกาย โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าเทรนเนอร์บอกอะไร เพียงทำในสิ่งที่อยากทำก็พอ ทำไปเรื่อยๆ จนครบ 40 นาที

เพียงมีความพยายาม และทำเป็นกิจวัตรอย่างสม่ำเสมอ
ประตูแห่งสุขภาพที่ดีก็พร้อมเปิดรับคุณแล้ว

เรียบเรียงโดย เลดี้ส้มจี๊ด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก www.wikihow.com,whatthefatbook.com
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1
สมาชิก
  15 มีนาคม 2019
เยี่ยมชม :  1,341    ถูกใจ :  1
ไปอ่านเจอมาบทความนึง เกี่ยวกับเคล็ดลับการลดน้ำหนักที่สามารถทำได้อย่างง่ายๆเลยค่ะ ยังไงก็ลองอ่านดูนะคะ มีดังนี้เลยค่ะ

1. ลดแป้งและน้ำตาล

งานวิจัยชี้ว่า การลดปริมาณแป้งและน้ำตาลในมื้ออาหาร จะทำให้ไม่หิวบ่อย และกินได้น้อยลง นอกจากนี้การลดแป้งและน้ำตาลจะช่วยลดระดับอินซูลินในร่างกายด้วย ซึ่งการที่ร่างกายมีอินซูลินต่ำ จะทำให้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่เปรียบเทียบการควบคุมน้ำหนักด้วยกินอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ กับการกินอาหารไขมันต่ำ พบว่ากลุ่มที่กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก คือกินอาหารที่แทบจะไม่มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลเลย สามารถลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มที่กินอาหารไขมันต่ำ
2. กินโปรตีน

งานวิจัยพบว่า การกินอาหารที่มีโปรตีนสูง สามารถเพิ่มการเผาผลาญได้ 80-100 กิโลแคลอรี่ต่อวัน อาหารที่มีโปรตีนสูงยังช่วยลดความอยากอาหารลงได้ 60% และลดความอยากกินของหวานตอนกลางคืนได้ 50% โปรตีนจะควบคุมการทำงานของฮอร์โมนความหิว หรือฮอร์โมนเกรลิน ทำให้เราอิ่มไว ไม่หิวบ่อย และยังมีงานวิจัยเพิ่มเติมที่ให้ข้อมูลว่า ในวัยผู้ใหญ่ วัยทำงาน การกินอาหารที่มีโปรตีนสูงในตอนเช้า จะทำให้อิ่มนานหลายชั่วโมง และไม่กินจุบจิบในระหว่างวัน ทำให้ได้รับแคลอรี่น้อยลง ซึ่งส่งผลต่อการลดน้ำหนักของเราด้วย
3. กินผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ

ผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ อย่างเช่น บล็อกโคลี่ ดอกกะหล่ำ ผักโขม มะเขือเทศ ผักคะน้า กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ฯลฯ เป็นทั้งอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ให้วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย และดีต่อระบบย่อยอาหาร ถ้าการขับถ่ายดีจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น
4. กินไขมันดี

การกินไขมัน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากอยากลดความอ้วนได้เร็ว สามารถกินไขมันได้ โดยเลือกกินไขมันดี อย่างเช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันอะโวคาโด นอกจากนี้ การกินอาหารที่มีไขมันต่ำ ควบคู่กับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำเป็น วิธีลดน้ำหนัก อย่างรวดเร็ว
5. ยกน้ำหนัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

ถ้าอยากลดน้ำหนักไว ให้ยกน้ำหนัก เพราะเวลาที่คุณกำลังลดความอ้วน การควบคุมอาหารอาจทำให้การเผาผลาญลดลง เนื่องจากคุณกินอาหารน้อยลง แต่การออกกำลังกายแบบ ยกน้ำหนัก จะช่วยรักษาระดับการเผาผลาญของร่างกายไม่ให้ลดลง แม้ว่าคุณจะควบคุมอาหารอยู่ แต่ถ้ากรณีที่ไม่สามารถยกน้ำหนักได้ ลองออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ อย่างการเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำแทน
มากไปกว่านั้นงานวิจัยยังกล่าวว่า การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และช่วยลดน้ำหนัก และมีงานวิจัยที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยลดไขมันช่องท้องอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นถ้าไม่สะดวกที่จะออกกำลังกายแบบยกน้ำหนัก ก็ให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะทำให้ลดน้ำหนักได้เร็ว

6. กินอย่างมีสติ

กินอย่างมีสติ หมายถึงการใส่ใจเวลากินอาหาร การมีสติ รู้ตัวว่าเรากำลังกินอะไร กินที่ไหน จะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้เร็ว เนื่องจากปัจจุบัน เรามักจะทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เช่น กินข้าวไวๆ ในรถ หรือทำงานไปกินไป ไม่ก็กินข้าวหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้ไม่รู้ตัวว่ากินอะไรลงไป จนกินมากเกินไปและอ้วนในที่สุด เทคนิคการกินอย่างมีสติที่แนะนำคือ
  • หาที่นั่งกินให้เรียบร้อย และกินอาหาร
  • ไม่ทำอย่างอื่นขณะกิน เช่น ดูทีวี หรือเล่นโทรศัพท์
  • กินช้าๆ เคี้ยวจนอาหารกลายเป็นเนื้อร่วน เหลว จะช่วยให้ลดน้ำหนักไวขึ้น เพราะกว่าร่างกายจะส่งสัญญาณไปที่สมองว่าอิ่มแล้ว ต้องใช้เวลา การกินช้าๆ เคี้ยวให้ละเอียด จะทำให้อิ่ม แถมยังดีต่อระบบย่อยอาหารด้วย
7. นอนหลับ อย่างมีคุณภาพ

มีงานวิจัยหลายงานวิจัยที่บอกว่าการนอนน้อยกว่า 5-6 ชั่วโมง ทำให้น้ำหนักขึ้น งานวิจัยแนะนำว่า การนอนดึก นอนไม่พอ จะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่ดี แถมการนอนหลับไม่เพียงพอ ยังทำให้ร่างกายมีฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนเครียด และฮอร์โมนอินซูลิน มากอีกด้วย ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดจะทำให้ร่างกายรักษาไขมันไว้ ส่งผลให้เผาผลาญไขมันน้อย ดังนั้น จึงควรเข้านอนก่อน 5 ทุ่ม นอนให้ครบ 7 ชั่วโมง และนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ก็จะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้เร็ว
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#2