7 อาการ เครียด และ 4 สลายเครียดให้หมดไป..บอกต่อรับปีใหม่ 2562

แชร์หน้านี้

Nipapun Web Hunsa
  14 ธันวาคม 2018
เยี่ยมชม :  879    ถูกใจ :  11
santa-claus-3806346__340.jpg

คุณณัชชา แสงสวัสดิ์ นักโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด มาเผย เทคนิคจัดการความเครียด พร้อมสร้างพลังบวกให้ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ รับปีใหม่อย่างสดใส

ก่อนอื่นมาเช็คกันก่อนว่า 7 อาการ ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเครียดมีอะไรบ้าง

1. รู้สึกเพลียๆ ไม่มีเรี่ยวแรงตลอด
2. นอนไม่ค่อยหลับหรือรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา
3. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดสังเกต
4. รู้สึกเหงา โดดเดี่ยว หรือรู้สึกถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว
5. อารมณ์และความรู้สึกขึ้นลงเร็ว หงุดหงิดง่าย
6. ไม่อยากพบปะพูดคุยกับใคร อยากอยู่คนเดียว เก็บตัว
7. ไม่มีสมาธิ หรือความสามารถในการคิด การจดจ่อหรือการตัดสินใจในการทำงานลดลง


มื่อพบว่าเริ่มมีอาการเหล่านี้ หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และส่งผลต่อสภาพจิตใจได้ในระยะยาว ลองใช้เทคนิค 4R ง่ายๆ ในการประเมินและรับมือกับความรู้สึกเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย


Recognize (ตระหนักรับรู้)

เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเครียดกับแรงกดดันสูง ให้ลองหยุดพัก ดื่มน้ำเย็นๆ เติมความสดชื่น สูดหายใจให้เต็มปอด มองไปรอบๆ เพื่อพักสายตาหรือลองงีบหลับสัก 15-30 นาที ก็ช่วยได้ ถ้ารู้ว่ากำลังจะทำงานไม่เสร็จตามเวลา ให้จัดลำดับความสำคัญของกำหนดส่งงานอย่างเหมาะสม งานไหนต้องเร่งรีบให้ทำก่อน งานไหนไม่เร่งด่วน ให้ยืดกำหนดเวลาเสร็จออกไป และสุดท้าย ต้องเตือนตนเองเสมอให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน อย่าเพิ่งนึกถึงอดีต และไม่กังวลกับอนาคตจนเกินไป เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น


Release (ระบาย)

เมื่อเกิดความเครียด ลองหายใจเข้าลึกๆ นับ 1-4 และหายใจออกยาว ๆ อย่างช้า ๆ โดยนับ 1-8 รวมทั้งลองเปิดใจพูดคุยกับคนใกล้ชิดที่คุณไว้วางใจ หรือเขียนระบายความรู้สึกออกมา จะช่วยให้ใจเย็นและรับมือได้อย่างมีสติ


Refresh (ปรับเปลี่ยนตนเองให้คิดบวกและสดใส)

เรามักเป็นทุกข์เมื่อเกิดปัญหา แต่หากปรับมุมมอง ลองมองปัญหาให้เป็นเรื่องท้าทาย และค้นหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางปัญหา ก็สามารถเปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาสได้ หากมีเวลาให้ลองมองสิ่งรอบตัว ชื่นชมดอกไม้ กลิ่นดิน แสงแดด ฝน ต้นไม้ ตลอดจนสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ เช่น เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือฟังเพลงโปรด ออกกำลังกาย เพิ่มความกระฉับกระเฉง หรือออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง


Reset (เริ่มตั้งความคาดหวังและแนวทางใหม่)

เมื่อรู้สึกสับสน ชีวิตยุ่งเหยิงนัก ให้หันกลับมาทบทวนเป้าหมาย และแนวทางในชีวิตอีกครั้ง บันทึกเป้าหมายที่เราต้องการลงในสมุดให้เห็นภาพชัดเจน พร้อมให้กำลังใจตนเองด้วยประโยคดีๆ เช่น “ไม่เป็นไร เอาใหม่ เราทำได้” หรือ “แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี” เพื่อสร้างพลังบวกให้เราต่อสู้กับอุปสรรค และพร้อมรับปีใหม่อย่างเข้มแข็ง


นอกจากนี้ ครอบครัว ถือเป็นกำลังใจสำคัญอย่างมากในการช่วยบรรเทาความวิตกกังวลและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิกในบ้าน การสนับสนุนซึ่งกันและกันด้วยการให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ หรือชวนกันออกไปทำกิจกรรมง่ายๆ เช่น ทานข้าวร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา ก็จะทำให้สามารถปรับอารมณ์และเติมเต็มความรู้สึกดีๆ ให้คลายความเครียดลงได้เป็นอย่างดี
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1
สมาชิก
  16 กุมภาพันธ์ 2019
เยี่ยมชม :  879    ถูกใจ :  1
เวลาเครียดดิฉันชอบกินค่ะ แต่เมื่อวันก่อนไปอ่านเจอบทคความนึง เขาบอกว่า
อาหารที่ช่วยแก้เครียดได้เช่น อะโวคาโด้ กล้วย ส้ม เมล็ดทานตะวัน ถั่วเปลือกเเข็งค่ะ ยังไงก็ลองไปรับประทานกันดูค่ะ
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#2
Nippy likes this.