8 ประโยชน์ของกล้ามเนื้อที่ดีต่อสุขภาพ

แชร์หน้านี้

สมาชิก
  8 มกราคม 2016
เยี่ยมชม :  15,582    ถูกใจ :  3
กล้ามเนื้อเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวได้ ซึ่งแม้จะมีอยู่แล้ว แต่คุณยังต้องให้ความสำคัญกับการออกกำลังเพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อให้มีมากขึ้น เพราะยิ่งร่างกายมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลทำให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นในวันนี้จึงมีสาระน่ารู้เรื่อง “8 ประโยชน์ของกล้ามเนื้อที่ดีต่อสุขภาพ” มาฝากค่ะ

Weight-Training-exercise-001.jpg

กล้ามเนื้อช่วยเร่งการเผาผลาญ :
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ายิ่งกล้ามเนื้อมีการเติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลทำให้กระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กล้ามเนื้อช่วยเพิ่มความสามารถและความอึดในการเล่นกีฬา :
อย่างที่ทราบกันดีว่ากล้ามเนื้อสามารถช่วยทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างกระฉับกระเฉง นอกจากนี้ยังช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายอย่างหักโหมอีกด้วย

กล้ามเนื้อช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร่างกาย :
การที่ร่างกายมีกล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนใส่ใจสุขภาพ มีร่างกายที่แข็งแรง และมีแรงเก็บสะสมไว้สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้นด้วย

กล้ามเนื้อช่วยลดความเครียด :
สิ่งสำคัญของการเล่นเวทเทรนนิ่งที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ คือ สมาธิ เพราะเมื่อร่างกายและจิตใจจดจ่ออยู่กับการออกกำลังกายมารวมกับฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินที่หลั่งออกมา จะสามารถช่วยลดความเครียดได้อย่างดีเยี่ยม และทำให้อารมณ์ดีขึ้น

กล้ามเนื้อช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ :
เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือด ก็จะลดลง เพราะระดับน้ำตาลกลูโคสและฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม

Weight-Training-exercise-002.jpg

กล้ามเนื้อช่วยร่างกายรับสารอาหารได้ดีขึ้น :
การที่ร่างกายมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะช่วยทำให้สามารถดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดไขมันที่สะสมในร่างกาย ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ

กล้ามเนื้อช่วยทำให้กระดูก และข้อต่อแข็งแรง :
กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะช่วยรองรับข้อต่อไม่ให้รับแรงมากเกินไป หรือเคล็ดขัดยอก ดังนั้นการออกกำลังกายจึงช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยพยุงกระดูก และลดความเสี่ยงการเกิดกระดูกหลุดหรือหัก

กล้ามเนื้อช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ :
การที่ร่างกายมีกล้ามเนื้อสวยงาม สามารถส่งเสริมทำให้รูปร่างได้สัดส่วน ดูมีสุขภาพดี ช่วยเพิ่มความมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองได้

โปรตีนสิ่งสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ
ในเนื้อไก่ ไข่ เต้าหู้ อุดมด้วยโปรตีน สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยซ่อมแซมและสร้างมวลกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ได้อีกด้วย โดยสำหรับผู้เล่นเวทเทรนนิ่งแล้ว แนะนำว่าควรแบ่งมื้ออาหารออกเป็น 5 – 6 มื้อย่อย เพราะในแต่ละมื้อร่างกายสามารถดึงโปรตีนไปใช้ประโยชน์ได้ไม่เกิน 30 กรัม ดังนั้นการแบ่งสัดส่วนโปรตีนออกเป็นมื้อย่อยๆ จึงดีต่อร่างกายมากกว่า รวมถึงหลังออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีน และฮอร์โมนคอร์ติชอลออกมาลดความเข้มข้นของโปรตีนในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อได้รับโปรตีนได้ไม่เต็มนี้ ดังนั้นจึงควรกินโปรตีนหลังออกกำลังกาย 30 – 45 นาที เพราะฮอร์โมนอินซูลินจะเพิ่มสูงหลังจากการกิน เป็นตัวช่วยลำเลียงอาหารเข้าสู่กล้ามเนื้อได้ดี และเป็นการป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ

การเล่นเวทเทรนนิ่งเป็นหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้ โดยการฝึก หากเล่นติดต่อกันหลายวันไม่ควรเล่นกล้ามเนื้อมัดเดียวกัน และไม่ควรเล่นอย่างหักโหม สิ่งสำคัญต้องมีวันพัก เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่ด้วย

เรียบเรียงโดย เลดี้ส้มจี๊ด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก new108, men.kapook.com, news.aces.edu, www.poptens.com
 
อ่านทั้งหมด

แชร์

#1